วันพุธที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เมื่อแนวทางออกแบบของ Apple ถูกท้าทาย

Apple ยึดแนวทางออกแบบ Application ให้เหมือนของจริงมาตั้งแต่ไหนแต่ไร แต่จะมาชัดมากๆ ก็ตอนที่ทำ iPhone iPad โดย Apple บอกในเอกสาร Human Interface Guideline ว่า

When virtual objects and actions in an application are metaphors for objects and actions in the real world, users quickly grasp how to use the app. The classic example of a software metaphor is the folder: People put things in folders in the real world, so they immediately understand the idea of putting files into folders on a computer.

ดังนั้น App ต่างๆ ที่ Apple พัฒนาออกมาจึงมักจะทำให้เหมือนกับเอาของสิ่งนั้นนั้นมาใส่ไว้ใน iPhone, iPad เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเดาได้ว่า App นั้นๆ ทำมาเพื่ออะไร และอาจจะได้ยาวไปถึงว่ามันทำงานอย่างไรด้วยเลย

โปรแกรม Calculator เลียนแบบทั้งสีและตำแหน่ง


Apple พยายามเน้นและทำเรื่องนี้อย่างมากจนเราแทบนึกไม่ออกเลยว่า มันจะไปไกลกว่านี้ได้อย่างไร หรือมีอะไรที่ดีกว่าการทำให้มันเหมือนจริงหรือไม่ เรื่องนี้ทำให้เกิดกลุ่มสาวกที่นิยมการออกแบบเหมือนจริงซึ่งจะถูกเรียกว่า Skeuomorphism และเค้าเชื่ออย่างฝังหัวว่านี่เป็นแนวทางที่ถูกต้องแล้ว

ตัวอย่างเว็บที่ทำเหมือนของจริง

และมีอีกกลุ่มที่คิดว่าแนวทาง Skeuomorphism อาจจะถูก แต่แนวทางของ Apple มันสุดโต่งเกินไป หรือไม่ก็คิดว่าแนวทาง Skeuomorphism นั้นผิด กลุ่มนี้จะถูกเรียกว่า Anti-skeuomorphism ซึ่งมีมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะเมื่อ Microsoft กล้าฉีกตัวเองออกไปจากแนวทางนี้

ปุ่มใน Windows 7 และ Window 8

หลังจาก Windows 8 ออกมา Microsoft ก็ถือว่าเป็นผู้นำคนสำคัญของกลุ่ม Anti-skeuomorphism แม้ว่าตอนแรกจะบอกว่าตนเองเลียนแบบป้าย Metro มาก็ตาม แต่สุดท้ายก็ถือว่าเป็นการฉีกแนวทาง Skeuomorphism แบบ Apple ไปได้

ผมถือว่า Apple เป็นพวก Skeuomorphism แบบสุดโต่ง คือเป็นพวกที่เอาของจริงมาใช้อย่างเต็มที่และมีวิวัฒนาการมาอย่างยาวนาน ดังนั้นจึงไม่ได้ทำแค่ลอกเฉยๆ แต่มีรูปแบบการคิดแล้วว่าควรลอกอย่างไร ทำให้มีสาวกเอาตามมากมาย

สำหรับ Microsoft คิดว่ายังต้องไปอีกไกลมาก กว่าจะพิสูจน์ตัวเองได้ เพราะเมื่อพยายามฉีกตัวออกไปจากแนวทางการเลียนแบบของจริงก็ต้องมีอะไรมาทดแทนสิ่งที่เสียไป ซึ่งยังไม่เห็นสิ่งนั้นอย่างเป็นตัวเป็นตน และที่สำคัญยังต้องระวังคู่แข่งแนววิวัฒนาการอย่าง Android คือทดลองมันหมดทุกอย่างอะไรไม่ดีก็ตายไปเอง


หน้าจอโปรแกรม Note ของทั้ง 3 platform

ทั้งสามแนวยังต้องไปกันอีกไกล ดังนั้นสำหรับคนที่ทำด้าน UX สิ่งสำคัญที่เราต้องไม่ลืมคือเราทำงานอยู่บน Platform อะไร ถ้าไม่ต้องการให้ ผู้ใช้ตกใจก็ควรศึกษาแนวทางของ Platform ให้ดีครับ

ถ้าสนใจเรื่องนี้อ่านเพิ่มเติมได้ที่

7 ความคิดเห็น:

  1. ผมเข้าใจว่า native android ไม่มี app ไว้จด note น่ะครับ เท่าที่เห็นมีแต่ 3rd party กับ sample code จาก android sdk
    อย่างนี้ควรเทียบ app default ตัวอื่นดีกว่าซึ่ง เท่าที่ผมเข้าใจ android ไม่เน้น Skeuomorphism น่ะครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตัวที่ค่อนข้างตรงกับ Android guideline น่าจะเป็น Inkpad

      ลบ
    2. ผมว่า inkpad มันไม่ค่อยเข้ากับ guideline ถ้าดูค่า margin ของiconค่อนค้างไม่ตรง กับ guideline (http://developer.android.com/design/style/iconography.html) icon ส่วนใหญ่มาจาก ios หรือป่าวผมไม่แน่ใจ น่าจะเอาicon จากเว็บนี้ http://android-ui-utils.googlecode.com/hg/asset-studio/dist/icons-actionbar.html

      การใช้ actionbar ก็เขียนแปลกๆ เหมือน minSDK อยู่ที่ 2.1 แล้วจะใช้ actionbar ก็ไม่ควร ความจริงควรใช้ compatLibrary ของandroid เพื่อ ใช้เข้ากับ theme android แต่ละรุ่น actionbar ควรโผล่เฉพาะ 3.0 ขึ้นไป split actionbarก็แปลกๆ บางหน้าควรจะยุบไปกับactionbar เป็น ... แทน

      สุดท้ายเรื่อง theme Holo appนี้สามารถใช้ theme holo แบบ light ได้แต่เห็นว่าจะcustomize เกือบทุกอย่งเองหมด ผมเลยคิดว่าไม่น่าเอาแอพนี้มาเปรียบเทียบกับ Notepad os อื่นๆครับผม

      ลบ
    3. มีโปรแกรม Note ตัวไหนของ Android ที่ใกล้เคียง Guideline มากกว่า Inkpad หรือเปล่าครับ
      อยากเอามาใช้อ้างอิง

      ลบ
    4. ผมว่ามันไม่มีnoteappตัวไหนของandoridตรง guideline เพราะส่วนใหญ่จะมีstyle เป็นของตัวเองมันเลยไม่เข้า theme holo

      ถ้าเป็นไปได้อยากให้เทียบ UIเรื่อง skeuomorphism gallery ของ ipad ที่ทำเหมือนดูภาพถ่าย และ anti-skeuomorphism ของ android และ Windows phone gallery ที่เป็น style เรียบๆครับผม

      ลบ
    5. มีตัวไหนใกล้เคียงมั๊ยครับ

      หรือควรใช้ App อื่นในการเปรียบเทียบ ที่ไม่ใช่ Note

      ลบ
    6. ผมว่าน่าจะเป็น app อื่นนอกจากNote แต่ผมก็รู้สึกว่ามันหายากน่ะที่จะมี official ทั้ง 3 platform

      ลบ