ล่าสุดวันนี้ไปเจอวีดีโอของงาน ignite ที่พูดถึงหลักปฏิบัติในงาน UX พร้อมตัวอย่างขำๆ ครับ
ตัวอย่างที่ผมชอบคือหัวข้อ "Limit distraction" หรือ "จำกัดสิ่งรบกวน"
ตัวอย่างร้านขายยาที่วางขายถุงยางไว้ข้างๆ ชุดตรวจการตั้งครรภ์
คุณ Whitney Hess ยกตัวอย่างจุดขายถุงยางในร้านขายยาว่า เวลาที่เราต้องการซื้อถุงยางเราไม่ได้สนใจเรื่องการตรวจว่าท้องหรือเปล่า ตรงกันข้ามการที่เห็นคนขายชุดตรวจการตั้งครรภ์อาจจะทำให้ความรู้สึกอยากซื้อถุงยางลดลง
ส่วนเวลาที่เราจะซื้อชุดตรวจการตั้งครรภ์ เราก็ไม่สนใจถุงยางจนบางครั้งไม่ว่าอยากจะท้องหรือไม่ ถุงยางก็สร้างประสบกาณ์ที่ทำให้รู้สึกผิดได้อยู่ดี
ตัวอย่างตู้ขายถุงยางหน้าร้านขายยา
ทางแก้คือแยกถุงยางออกจากส่วนขายชุดตรวจการตั้งครรภ์ซะ ตัวอย่างในรูปคือยกออกมาขายนอกร้านซะเลย เวลาซื้อถุงยางอาจจะเป็นเวลาเร่งรีบจะได้ไม่โดนอย่างอื่นลดความสนใจ แถมยังสามารถใช้งานได้ในวันที่ร้านหยุดด้วย ส่วนข้อเสียโดยเฉพาะคนไทยคือเราอาจจะได้มอบประสบการณ์การอายสาธารณะชนแถมให้ผู้ใช้ไป
สุดท้ายแล้ว ผมชอบอ่านมากกว่าดูวีดีโอแต่จะชอบอ่านบทความที่อธิบายด้วยรูป มากกว่าอธิบายด้วยข้อความยาวๆ เพราะให้ความรู้สึกว่าคนเขียนตั้งใจและเข้าใจการสร้างประสบการณ์ทีดีให้คนอ่าน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น