วันพุธที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

วีดีโอขำๆ The Philosophy of UX ใน 5 นาที

ผมชอบดูวีดีโอเกี่ยวกับ UX มากกว่าการอ่านบทความเกี่ยวกับ UX ไม่ใช่เพราะว่าวีดีโอสามารถทำความเข้าใจได้มากกว่า แต่เป็นเพราะบทความส่วนมากชอบอธิบายส่วนยากๆ ด้วยตัวหนังสือ แทนที่จะเป็นรูปภาพ ทำให้อดคิดไม่ได้ว่าคนที่เขียนบทความเค้าใส่ใจประสบการณ์ของคนอ่านหรือเปล่า ส่วนวีดีโอเหมือนจะโดนบังคับให้เป็นรูปภาพเลยดูน่าสนใจกว่า

ล่าสุดวันนี้ไปเจอวีดีโอของงาน ignite ที่พูดถึงหลักปฏิบัติในงาน UX พร้อมตัวอย่างขำๆ ครับ


ตัวอย่างที่ผมชอบคือหัวข้อ "Limit distraction" หรือ "จำกัดสิ่งรบกวน"

ตัวอย่างร้านขายยาที่วางขายถุงยางไว้ข้างๆ ชุดตรวจการตั้งครรภ์

คุณ Whitney Hess ยกตัวอย่างจุดขายถุงยางในร้านขายยาว่า เวลาที่เราต้องการซื้อถุงยางเราไม่ได้สนใจเรื่องการตรวจว่าท้องหรือเปล่า ตรงกันข้ามการที่เห็นคนขายชุดตรวจการตั้งครรภ์อาจจะทำให้ความรู้สึกอยากซื้อถุงยางลดลง

ส่วนเวลาที่เราจะซื้อชุดตรวจการตั้งครรภ์ เราก็ไม่สนใจถุงยางจนบางครั้งไม่ว่าอยากจะท้องหรือไม่ ถุงยางก็สร้างประสบกาณ์ที่ทำให้รู้สึกผิดได้อยู่ดี

ตัวอย่างตู้ขายถุงยางหน้าร้านขายยา

ทางแก้คือแยกถุงยางออกจากส่วนขายชุดตรวจการตั้งครรภ์ซะ ตัวอย่างในรูปคือยกออกมาขายนอกร้านซะเลย เวลาซื้อถุงยางอาจจะเป็นเวลาเร่งรีบจะได้ไม่โดนอย่างอื่นลดความสนใจ แถมยังสามารถใช้งานได้ในวันที่ร้านหยุดด้วย ส่วนข้อเสียโดยเฉพาะคนไทยคือเราอาจจะได้มอบประสบการณ์การอายสาธารณะชนแถมให้ผู้ใช้ไป

สุดท้ายแล้ว ผมชอบอ่านมากกว่าดูวีดีโอแต่จะชอบอ่านบทความที่อธิบายด้วยรูป มากกว่าอธิบายด้วยข้อความยาวๆ เพราะให้ความรู้สึกว่าคนเขียนตั้งใจและเข้าใจการสร้างประสบการณ์ทีดีให้คนอ่าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น