วันพุธที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2555

การออกแบบ UX หน้าจอแรกของ DoctorMe

ว่าจะเขียนถึงนานแล้ว แต่ถ้ารอไปอีกคงไม่ได้เขียน มีประเด็นน่าสนใจอยากเอามาแบ่งปันครับ

DoctorMe เป็นโปรแกรมเพื่อการรักษาสุขภาพด้วยตัวเองบน iOS และ Android พอดีได้มีส่วนร่วมในการออกแบบ interaction และ UX ทั้งหมดของโปรแกรม

โจทย์หลักคือข้อมูลที่มีอยู่เป็นข้อมูลเชิง encyclopedia ที่เจาะลึกอาการป่วยไปเรื่อยๆ จนถึงวิธีการดูแลรักษาตัวเองตามอาการที่ระบุ หนึ่งในวิธีที่ทีมคิดกันมาคือการแบ่งอาการเป็น 2 ประเภทนั่นคือ
  • อาการเฉพาะส่วนต่างๆ ของร่างกาย
  • อาการที่เกิดขึ้นที่ใดก็ได้
 ร่างแรกที่ทีมทำกันออกมาทีมนึกถึงกันว่าเนื่องจากเป็นเรื่องสุขภาพเลยทำเป็นแบบนี้

DoctorMe สำหรับ iOS ร่างแรก
เป้าหมายแรกเริ่มเลยคือ เราอยากให้ผู้ใช้สามารถเลือกสิ่งที่จินตนาการออกได้โดยไม่ต้องอ่านมากและรูปแบบการเสือกเนื้อหาจะต้องไม่น่าเบื่อ ดังนั้นมันจะต้องไม่ออกมาเป็นฟอร์มรายการธรรมดา

เนื่องจากข้อมูลมันอิงกับร่างกาย จึงลองนำเสนอด้วยรูปร่างของร่างกายและด้วยความที่มันเป็นโปรแกรมเกี่ยวกับสุขภาพจึงลองใส่ตับไตใส้พุงลงไป แต่ประเด็นหลักที่จะต้องใส่ใจเป็นอย่างมากการทำให้รูปไม่แสดงถึงเพศใดๆ เพื่อที่จะไม่ให้ผู้ใช้คิดไปได้ว่าโปรแกรมนี้เป็นโปรแกรมสำหรับผู้ชายหรือผู้หญิง

แต่สุดท้ายผู้ใช้ส่วนหนึ่งวิจารณ์มาว่ามันทำให้โปรแกรมไม่เป็นมิตรกับผู้ใช้เพราะมันดูเป็นโปรแกรมทางการแพทย์มากเกินไป ทีมก็เลยลองคิดบนพื้นฐานใหม่ว่าถ้าอิงโครงสร้างการแสดงผลเดิม แต่ลองใช้เป็นการ์ตูนเพื่อลดความเครียดของโปรแกรม



ซึ่งพบว่าสามารถลดความเครียดของโปรแกรมไปได้เยอะมาก แต่ก็ยังคงไม่ตอบเป้าหมายของโปรแกรมคือสำหรับทุกเพศทุกวัย จึงลองคิดต่อว่าหากทำให้ตัวการ์ตูนไม่มีเพศไม่มีวัย เพื่อดึงดูดให้ผู้ใช้รู้สึกอยากใช้งานโปรแกรมและลดกำแพงข้อจำกัดการใช้งานจากคุณลักษระของตัวการ์ตูน ตัวอย่างข้างล่างคือตัวอย่างที่ทีมลองทำกัน


และรุ่นสุดท้ายที่เปิดให้ดาวน์โหลดก็เป็นรูปร่างแบบนี้


จริงๆ แล้วยังมี UX อีกหลายส่วนที่ยังไม่สมบูรณ์และกำลังคิดต่อกันอีกคือ ทำอย่างไรถึงจะแสดงเนื้อหาที่เพิ่มเข้ามาใหม่ให้เห็นได้ง่ายๆ, ในเมนู "เพิ่มเติม" มีข้อมูลโรงพยาบาลใกล้ตัว แต่เข้าถึงยาก ควรจะจัดหมวดหมู่ของการเรียงเมนูหน้าแรกใหม่ ฯ ซึ่งต้องแก้กันต่อไปจ้ะ

1 ความคิดเห็น:

  1. Hello,

    I hope you are well.

    My name is Regina and I work for Media Top online media agency.

    I am writing inquire if you would be interested in writing a blog post or article for us on your uxinth.blogspot.com website.

    You will receive a fixed payment for your work and the article should be on topic and relevant to your business.

    I look forward to hearing from you

    Many thanks

    Regina Soto

    ตอบลบ