วันพุธที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

Marketing ที่ดีไม่ใช่การโฆษณาแต่เป็นความใส่ใจใน UX

@kenggg เคยเล่าเรื่องงานออกแบบ Doctor Me ไว้ใน ออกแบบหน้าจอแรกของ doctor me แต่ผมอยากจะนำเสนอในมุมของคนทำ Marketing ว่านอกจากการโฆษณาแล้ว การออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้ก็เป็นส่วนสำคัญของการขายเช่นกัน


เปรียบเทียบ DoctorMe ตัวแรก กับตัวสุดท้าย

งานออกแบบ DoctorMe ตัวแรกกับตัวที่สองจะต่างกันมาก ทั้งด้านเวลาและคุณภาพ โดยตัวแรกเน้นการส่งมอบ Solution ให้กับผู้ใช้เป็นหลัก คือเน้นว่าผู้ใช้ได้ความรู้ในเรื่องของการดูแลตัวเองแล้ว เราสามารถปิดงานได้เลยไม่ต้องออกแบบเพิ่ม แต่หลังจากที่ประชุมทีม UX เราเห็นร่วมกันว่าภาพบนหน้าจอตอนนี้ได้สร้างประสบการณ์ผู้ใช้ในแบบที่ขายตัวเองไม่ได้ ดังนี้

1. ใช้ภาพผู้ใหญ่เป็นตัวหลัก ให้ความรู้สึกจริงจังเหมือนของจริง ดูเป็นวิชาการ สร้างความน่าเชื่อถือ แต่ก็ได้ความน่าเบื่อตามมาด้วย ทำให้การส่งต่อหรือบอกต่อเป็นไปได้ยาก มันเหมือนกับการส่งหนังสือวิชาการให้เพื่อนอ่าน ซึ่งเราไม่ต้องการแบบนั้น

2. ภาพตับใตใส้พุง เป็นการสือให้ผู้ใช้รู้ว่านี่เป็น App ทางการแพทย์ ซึ่งเป็นเรื่องดีเพราะช่วยให้เราสื่อสารตรงขึั้น แต่ก็มีปัญหาว่ามันดูน่ากลัว ไม่น่าส่งต่อหรือบอกต่อเช่นกัน

3. ช่องค้นหา อันนี้เป็นอะไรที่ทีมออกแบบหนักใจมาก เพราะการใส่ช่องค้นหาไว้ในหน้าแรก ทำให้คนสามารถเข้าถึงเนื้อหาลึกๆ ได้เร็วขึ้น สร้างประสบการณ์ที่ดีในการเป็นคลังข้อมูล แต่สุดท้ายเราตัดสินใจตัดออกเพราะเราต้องการให้มีของบนหน้าแรกให้น้อยที่สุด เพื่อจำกัดตัวเลือกในครั้งแรกที่ผู้ใช้เห็น App คือผู้ใช้ไม่ต้องตัดสินใจว่าจะ search หรือจะเลือก หัว ตัว ขา

4. เด็กน้อย ตัวเด็กน้อยเป็นอะไรที่ใช้ความคิดเยอะครับ วาดกันมาหลายรูป มีเงื่อนไขสำคัญเช่น ต้องเป็นเด็กที่ดูไม่สบาย แต่ก็ไม่ดูน่าสงสาร ต้องดูไม่ออกว่าเป็นเด็กหญิงหรือเด็กชาย หรือเด็กเกินไป เพราะจะขัดกับเนื้อหา เป็นต้น ทั้งนี้ก็เพื่อสร้างการจดจำและให้เด็กคนนี้เป็นตัวแทนหรือ Branding ของ DoctorMe

หลังจากเอาขึ้น App Store โปรแกรม Doctor Me ทำหน้าที่ขายตัวเองได้ดีมาก คนสนใจที่จะบอกต่อเพื่อนๆ แบบปากต่อปาก ลำพังงาน Marketing Online และ Offline คงไม่สามารถทำให้มียอด Download ได้ขนาดนี้ การที่เราใส่ใจ ใส่งบประมาณทำ UX ให้ออกมาดีจึงเหมือนการทำ Marketing ไปในตัว

ดังนั้นงาน UX นอกจากจะเป็นของทีม Development แล้ว ทีม Marketing ก็ควรจะเข้ามาร่วมด้วยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น