วันจันทร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2555

ตามหาโปรแกรมสำหรับวาด Wireframe

การวาด Wireframe ถือเป็นส่วนสำคัญมากๆ ของทีม UX เพราะมันจะเป็นตัวที่ใช้ในการสื่อสารกับทีมงานคนอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น Owner User Developer Tester ทำให้ทุกคนสามารถคุยกันผ่านทาง Wireframe ได้ ช่วยลดเวลาในการคุยได้ ช่วยยืนยันว่าทุกคนเข้าใจตรงกัน และที่สำคัญช่วยให้เดาได้ง่ายขึ้นว่า Product จะออกมาเป็นอย่างไร

ทาง UX Magazine ได้เลือกเอาโปรแกรมวาด wireframe ขึ้นมาสามตัว มีทั้งตัวที่ใช้ผ่าน Web และที่เป็น App บน Desktop

ตัวแรกคือ HotGloo ซึ่งเป็นผู้ที่ได้คะแนนสูงสุดจาก UX Magazine และที่บริษัทก็ใช้ตัวนี้กันอยู่ เราสามารถใช้งานผ่านเว็บได้เลย ไม่ต้องติดตั้งโปรแกรม

หน้าจอ HotGloo

ถึงแม้ใน Review จะบอกว่ามัน lightweight แต่ด้วยความที่มันเป็น Flash ทำให้เชื่อได้ยากว่ามันจะรู้สึกแบบนั้นจริงๆ และที่สำคัญคือเราเปิดใช้มันบน iOS ไม่ได้แน่นอน แม้แต่จะ comment ยังไม่ได้เลย แต่ด้วยความที่เป็น Flash อีกนั่นละ ทำให้ Interaction ของมันได้คุณภาพระดับ Desktop Application มาอย่างไม่ยากเย็น 

ตัวต่อไปคือ MockFlow ได้รับการ Review ว่าทำงานเร็วที่สุดในสามตัว 


หน้าจอ MockFlow

พัฒนาขึ้นมาด้วยเทคโนโลยี Adobe Air ไม่จำเป็นต้องเปิด Browser ก็สามารถใช้งานได้ ตาม Review บอกว่าเป็นตัวที่ตอบสนองการ point&click ได้เร็วที่สุดครับ

ตัวสุดท้ายคือ Protoshare เป็นตัวเดียวที่ใช้ Javascript ในการทำงาน

หน้าจอ PROTOSHARE

จุดแข็งของโปรแกรมนี้อยู่ที่การออกแบบที่ช่วยให้เราเห็นภาพรวมของเว็บได้อย่างง่ายดาย และมีข้อเสียสำคัญอยู่ที่ความหน่วงเช่นตอนที่ย่อขยาย browser หรือตอนย้าย element

ใครสนใจในรายละเอียด และวิธีการให้คะแนนลองตามไปอ่าน uxmag.com นะครับ

สำหรับผมเอง คงไม่ย้ายไปจาก Omnigraffle ง่ายๆ ตราบใดที่ยังไม่มีโปรแกรมวาด Wireframe ตัวไหนช่วยให้ผมทำงานร่วมกันกับทีมได้เหมือน Google docs

ที่มา: uxmag.com

1 ความคิดเห็น:

  1. ขอแนะนำ Balsamiq Mockups ครับใช้ Adobe AIR มี mockup หลายตัวครับทั้ง iPhone, Web ฯลฯ Android แถม community ก็ช่วยกันทำ mockup ออกมาเรื่อยๆ ครับ

    ตอบลบ