วันจันทร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ออกแบบโปรแกรม Mail สำหรับเด็ก

เมื่อคำนึงถึง UX ก็ต้องคำนึงถึงผู้ใช้เป็นอันดับแรก วันก่อนไปเจอโปรแกรม Maily ของบริษัท goodnews.is เค้าพัฒนาโปรแกรม Mail สำหรับเด็กน้อย ขึ้นมา

Persona

โปรแกรมสำหรับเด็กย่อมไม่เหมือนโปรแกรมสำหรับผู้ใหญ่ ลองจิตนาการตามเรื่องราวในวีดีโอแนะนำโปรแกรม เค้าเล่าว่าเด็กน้อยคนนึงจะบินไปในอวกาศ แต่เค้าคิดว่าจะต้อง e-mail แจ้งข่าวนี้ให้ทุกคนได้รู้ เลยเปิดโปรแกรม Maily ขึ้นมา

จากรูปเราจะเห็นอายุของเด็กคนนี้ ความสามารถในการจิตนาการตามวัย ความฝันของเด็กน้อย ของเล่นในชีวิตประจำวัน ความสมจริงของของเล่นรอบๆ ตัว

หน้าจอตอนเลือก Background

คนทำ UX ที่ดีต้องเป็นคนที่สามารถเล่าเรื่องได้ เมื่อเราเล่าเรื่องคนในทีมงานจะจิตนาการได้มากขึ้น ว่าต้องออกแบบ Graphic อย่างไร ต้องเขียนโปรแกรมอย่างไร ต้องมีการโต้ตอบขนาดไหน อย่างในเรื่องนี้ เรารู้ว่าเด็กช่างจิตนาการคนนี้คงไม่จำเป็นต้องมีรายละเอียดที่สมจริง แต่ต้องมีปุ่มต่างๆ ที่ชัดเจน 

สังเกตุปุ่ม ผิดและถูก จะเด่นอยู่กลางจอ ทำให้เด็กน้อยมุ่งความสนใจมาที่กลางจอด้วย

หน้าจอเขียนตัวหนังสือ

โปรแกรม Mail สำหรับเด็กไม่จำเป็นต้องมี Keyboard ให้ยุ่งยาก เพราะนอกจากเด็กอยากจะเขียนเองแล้ว ตัวคนรับ Mail ก็อยากจะดูลายมือเด็ก มากกว่าข้อความที่เป็นตัวพิมพ์

หน้าจอเลือกผู้รับ

เด็กน้อยสามารถเลือกผู้รับได้จากหน้าตาของผู้รับโดยตรง แทนที่จะต้องจดจำ e-mail ซึ่งยากที่จะเข้าใจและไม่จำเป็นสำหรับเด็กที่จะต้องเข้าใจระบบชื่อ e-mail การเลือกด้วยภาพยังปลอดภัยว่าจะไม่มีบุคคลภายนอกมารับหรือส่ง Mail มาหาเด็กคนนี้

โปรแกรมสำหรับผู้ใหญ่ หลายครั้งเราเลือกที่จะไม่ทับทั้งหน้าจอ แต่จะทำให้มันเปลี่ยนหน้าจอให้น้อยที่สุด เพราะถ้ามีความเคลื่อนไหวเยอะสร้างความรู้สึกกลัวว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงไป แต่กับหน้าจอของเด็กการขึ้นมาบังทั้งหน้าจอ น่าจะลดความสับสนไปได้มาก (จริงๆ วิธีนี้ใช้ได้ผลกับคนที่พึ่งเริ่มใช้งานคอมพิวเตอร์ด้วย) 

อีกปัจจัยนึงที่ทำให้การบังทั้งหน้าจอในกรณีนี้ไม่มีปัญหาเรื่องความเปลี่ยนแปลง เพราะหน้าจอสำหรับเด็กจะมีตัวหนังสือและองค์ประกอบที่ค่อนข้างใหญ่อยู่แล้ว ของที่มีบังหน้าจอจึงไม่ทำให้รู้สึกว่ามันใหญ่มาก 

เมื่อผู้ใหญ่ได้รับ

ผู้ใหญ่ยังคงได้รับ e-mail ผ่านระบบดั้งเดิมที่ตนเองถนัด ไม่ต้องเรียนรู้อะไรใหม่ แต่จะยังไม่สามารถตอบได้โดยตรง

หน้าจอตอบ Mail

โปรแกรมนี้เลือกที่จะให้ผู้ใหญ่ต้องเข้าไปยังเว็บของโปรแกรมเพื่อตอบ e-mail ในรูปแบบน่ารักๆ แทนที่จะแค่ Reply เป็นตัวพิมพ์กลับไปเฉยๆ ซึ่งน่าจะสร้างการตอบรับที่ดีมากกว่าสำหรับเด็ก

เราจะสังเกตุว่าโปรแกรม Maily ไม่ได้จบอยู่แค่ตอนที่เด็กส่ง e-mail จะคิดจนครบตั้งแต่ส่งไปถึงรับไปจนส่งอีกรอบนึงเลยทีเดียว ถ้าเราสามารถคิดถึงผู้ใช้และเล่าเรื่องให้ครอบคลุมเราจะได้โปรแกรมที่ผู้ใช้ ได้ใช้งานมันจริงๆ ครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น