วันพุธที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2555

กฎของการระดมสมอง

วันเสาร์ที่ผ่านมาได้ไปร่วม Design Thinking Workshop ที่ The sync มา ได้อะไรดีๆ มาหลายอย่าง แต่มีสิ่งหนึ่งที่อยากเอามาแลกเปลี่ยนกันครับ คือตอนใกล้ๆ จะจบงานวิทยากรเล่าถึงกฎในห้องประชุมของ IDEO ที่มีอยู่ 7 ข้อ ซึ่งช่วยให้การประชุมได้ประสิทธิผลสูงสุด



ผมมองว่าชาว UX ต้องระดมสมองบ่อยมากๆ เพื่อให้ได้งานที่ตอบโจทย์ผู้ใช้ และสร้างสรรค์ที่สุด แต่หลายครั้งจะกลายเป็นว่าคำตอบนั้นมีอยู่ก่อนการประชุมแล้ว และในที่ประชุมก็เป็นแค่การเสนอ Solution และปกป้อง Solution ของตัวเอง สุดท้ายถ้าปกป้องไม่ได้ก็แทบจะไม่ได้อะไรจากการประชุมเลย

แต่จริงๆ สิ่งที่เราอยากได้จากห้องประชุมคือการเค้นเอาความรู้ความสามารถและประสบการณ์ของทุกคนในห้องประชุมออกมาต่างหาก ส่วนแนวทางแก้ปัญหามันน่าจะตามมาตอนจบ

แล้วกฎ 7 ข้อจะช่วยให้เราทำแบบนั้นได้อย่างไร เรามาดูกันทีละข้อครับ

ข้อ 1 อย่ารีบตัดสิน

ในห้องประชุมที่ต้องการสร้างสรรค์งาน เราจะไม่รีบตัดสินอะไร เพราะเราไม่รู้ว่าแนวคิดดีๆ จะมาจากไหน บางครั้งแนวคิดดีๆ อาจจะมาจากแนวคิดบ้าๆ หรือแนวคิดที่เป็นไปไม่ได้เลยก็ได้ ดังนั้นให้เราเปิดโอกาสให้ทุกอย่างถูกดึงออกมา ที่ IDEO จะพยายามต่อยอดแนวคิดกัน เช่น จากที่คุณบอกว่าให้ทำกีต้าลอยน้ำ ผมมองว่าการเอาวาดสายกีต้ามาแต่งบนตัวเรือน่าจะแก้ปัญหาความเร็วได้ เป็นต้น

ข้อ 2 สนับสนุนแนวคิดบ้าๆ

แนวคิดบ้าๆ เป็นเหมือนเชื้อไฟให้กับการสร้างสรรค์ และเวลาที่เรากำลังสร้างสรรค์เราจะพยายามหาคำตอบโดยไม่ยึดติดกับเทคโนโลยีหรืออุปกรณ์ เราจะลองหาคำตอบออกมาก่อน จากนั้นค่อยคิดว่าจะมีอะไรมาทำให้มันเป็นจริงได้

ข้อ 3 ต่อยอดแนวคิดของคนอื่น

การยอมรับแนวคิดของคนอื่นและต่อยอดแนวคิดนั้นๆ เป็นงานที่ต้องอาศัยทักษะระดับหนึ่ง  ซึ่งทำได้ยากดังนั้นในที่ประชุมเรามักจะเห็นการบอกว่าแนวคิดนั้นดี หรือแนวคิดอื่นดีกว่า แทนที่จะเป็นความพยายามที่จะต่อยอด แต่ผมมองว่าการฝึกต่อยอดนั้นคุ้มเพราะนอกจากจะช่วยสร้างบรรยากาศแห่งการสร้างสรรค์แล้ว มันช่วยแก้ปัญหาการสื่อสารเพราะเราไม่ต้องเริ่มใหม่ทุกครั้ง และที่สำคัญคือมันทำให้เกิดความรู้สึกว่าเราทำงานเป็นทีม

ข้อ 4 อย่าหลุดประเด็น

พยายามจับประเด็นให้มั่นว่าเรากำลังพยายามแก้ปัญหาอะไร เพราะถ้าเราเริ่มหลุดสุดท้ายเราจะไม่ได้แก้ปัญหาที่ควรจะแก้

ข้อ 5 พูดทีละเรื่อง

ทุกคนมีแนวคิดที่อยากจะนำเสนอ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีแต่ขอให้คิดเสมอว่าแนวคิดนั้นๆ จะเข้ามาแก้ปัญหาในเรื่องเดียวกันหรือเปล่า เพราะเมื่อเราเริ่มไม่ได้แก้ปัญหาเดียวกันสิ่งที่เกิดขึ้นคือการแบ่งกลุ่ม และการไม่รับฟังกัน

ข้อที่ 6 จับต้องได้

พยายามทำให้แนวคิดของเราไม่ลอยอยู่ในอากาศ การใช้ Post-It ก็เป็นแนวทางหนึ่ง ถ้าสามารถวาดรูปออกมาได้ก็ยิ่งดีขึ้นไปอีก ไม่ต้องห่วงว่าเราวาดห่วยแค่ไหน เพราะการวาดดีกว่าตัวหนังสืออยู่แล้ว

ข้อที่ 7 ปริมาณสำคัญกว่าคุณภาพ

ผมพบว่าการเก็บ idea ของเราไว้ในหัวคนเดียวแล้วเอาเฉพาะที่เห็นว่าดีออกมาเป็นเรื่องที่เสียเวลาอย่างมาก เพราะคนอื่นๆ ก็มักจะมีแนวคิดคล้ายๆ กัน จะได้ไม่ต้องคิดซ้ำ ดังนั้นระหว่างระดมสมองให้ ส่งแนวคิดของพวกเราออกมาให้มากที่สุด ยังไม่ต้องรีบคำนึงถึงคุณภาพ เช่น 100 แนวคิดใน 1 ชั่วโมง เป็นต้น เพราะคุณภาพจะเห็นได้แบบไม่ต้องใช้เวลาตอนเทียบกับ idea อื่นๆ ไม่ใช่เทียบกับตัวมันเอง

กฎทั้ง 7 ข้อ นอกจากช่วยลดเวลาแล้ว ยังช่วยให้เกิดการทำงานเป็นทีมด้วย อยากให้ชาว UX ลองปรับใช้ดูครับ เพราะมันน่าจะเป็นกระบวนการที่ดีทั้งกับคนในองค์กรหรือแม้แต่การคุยกับลูกค้า

เพิ่มเติม openideo.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น