วันอังคารที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ตัวอย่างผลสำเร็จในการทำ UX ของ IBM

ในหนังสือ A project guide to UX design แนะนำให้อ่าน pdf จากเว็บไซต์ hesketh.com เป็นบทความที่เกี่ยวกับการใช้ UX ในบริษัท ผมลองไปตามหาดูปรากฏว่ามันหายไปจากใน URL ที่หนังสือให้มาแล้ว แต่ยังมีเก็บไว้ที่ www.hesketh.com/sites/default/files/user_experience.pdf (เพื่อความแน่ใจผมเลยเก็บไว้บน dropbox อีกหนึ่งชุด)

ใน pdf เค้าเริ่มต้นด้วยการยกข้อความจากนิตยสาร The New York Times มาให้อ่านกัน โดยในบทความเล่าถึง IBM เว็บไซต์ในช่วงปี 1998 ซึ่งพยายามทำ e-business บนเว็บไซต์ของตัวเอง


แล้ว IBM ก็พบว่า feature ที่คนใช้มากที่สุดคือ search โดย Carol Moore ซึ่งเป็น vice president ในส่วนของ internet operations ให้เหตุผลที่มันได้รับความความนิยมสูงสุดว่า "เพราะคนใช้ คิดไม่ออกว่าจะไปยังที่ต่างๆ บนเว็บไซต์ได้อย่างไร" ส่วน feature ที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับสองคือ help เพราะว่าเทคโนโลยีการ search ในตอนนั้นยังทำได้ไม่ดี

IBM จึงตัดสินใจลงทุนออกแบบเว็บไซต์ใหม่เป็นเวลา 10 สัปดาห์ โดยเว็บใหม่นั้นเสร็จในเดือนกุมภาพันธ์ 1999 หลังจากเปิดตัว ผลลัพธ์ในสัปดาห์แรกพบว่า ปุ่ม help มีการใช้งานลดลง 84% และยอดขายเพิ่มขึ้น 400%

ข้อความข้างต้นอยู่ในบทความ Good Web Site Design Can Lead to Healthy Sales

ในบทความของ hesketh.com ยังพูดถึงความหมายของ user experience และแนวทางที่จะใช้ในการชักชูงฝ่าย Marketing ให้หันมาลงทุนใน User Experience มากขึ้น ดังนั้นใครที่กำลังงัดข้อเรื่อง User Experience อยู่ น่าจะลอง download มาอ่านดูนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น