วันศุกร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2555

Outlook New look พื้นที่ทำงาน

โปรแกรม mail กลายเป็นโปรแกรมสำคัญเพื่อให้ ecosystem ของทั้่ง google, microsoft และ apple สมบูรณ์ ดังนั้นเราจึงสามารถวิเคราะห์ยุทธศาสตร์ที่แต่ค่ายวางแผนไว้ได้โดยผ่านโปรแกรม Mail ที่ทั้งสามค่าส่งออกมา

ล่าสุดทาง Microsoft ปรับปรุง Outlook เพื่อให้เข้ากับแผน "Metro" ที่ได้วางเอาไว้


การเปลี่ยนจาก Transitional web ไปเป็น Web application เป็นความกล้าที่เข้ากับยุคสมัย หลายคนคิดว่าการทำแบบนั้นทำให้ web ใช้ยากขึ้น แต่ต้องอย่าลืมว่าคนในยุคนี้ถูกสอนให้ใช้ Application และ Web application มาระยะนึงแล้ว การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จึงไม่ได้สร้างความตกใจ แต่ทำให้เกิดความพึงพอใจมากกว่า

ยิ่งหน้าจอแบบ Metro บังคับให้ Microsoft ตัดความฟุ่มเฟือยทิ้งไปทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น Logo Microsoft, Banner ด้านบน, Menu ที่เชื่อมไปยังบริการอื่นๆ, การ custom photo themes, ช่องค้นหาของ bing ทั้งหมดถูกตัดออกจน Outlook เรียบร้อยมากขึ้น ดูสมกับเป็น Metro และที่สำคัญคือมันช่วยลดระยะเวลาในการเรียนรู้ของผู้ใช้ลงไปได้มาก

แต่ถ้าเทียบกับคู่แข่งทั้ง Google และ Mac ผมมองว่าจุดยืนของ Microsoft เป็นจุดที่ต้องทำการบ้านหนักกว่าคู่แข่งทั้งสองมากๆ 


เมื่อลองเทียบกับ Google จะเห็นว่า Google ยังคงความเป็น web เอาไว้ และ แยกหน้าจอ Subject ออกจากหน้าจอเนื้อหา mail ทำให้สามารถแสดงข้อมูลของ Mail เยอะในแบบที่คนที่ใช้ Mail แบบ Hardcore ต้องการ


สำหรับ Apple  จะมีหน้าตาเป็น Application ชัดเจน โดยเน้นเอา Element ต่างๆ ของ Application ในไว้บนเว็บ ตัดตัวหนังสือ และคำสั่งออกไปเป็นจำนวนมาก คงเหลือไว้แต่คำสั่งที่ใช้กันบ่อยๆ อันไหนที่ไม่ค่อยได้ใช้ก็จะซ่อนเอาไว้ และจะใช้ได้ก็ต่อเมื่อเป็นผู้ใช้เริ่มเรียนรู้มากขึ้น เช่น เราสามารถเลือก mail ทีละหลายๆ อันได้ แต่ต้องกด shift หรือ control ค้างไว้ เป็นต้น Apple จึงเหมาะกับผู้ใช้ตามบ้าน ไม่ใช้คนที่ใช้ Mail จริงๆ จังๆ


จากการออกแบบที่ดูยากก็ไม่ยาก ง่ายก็ไม่ง่ายนักเราเลยเดาว่า Outlook ต้องการให้ทั้งผู้ใช้ตามบ้าน และผู้ใช้แบบ Hardcore สามารถใช้ได้ทั้งคู่ คือทั้งสองคนต้องมีความสุขกับ ​Outlook ไม่ว่าคุณจะส่ง Mail วันละแค่สองสามฉบับ หรืองานของคุณคือการส่ง mail ทั้งวัน Outlook จึงดูกึ่งๆ ไม่เป็นทั้ง Pro และ Home

ทีนี้เราลองมาดูผลลัพธ์ที่เกิดจากจุดยืนที่แตกต่างกันของทั้งสามค่ายกัน เริ่มจากพื้นที่ใช้งานก่อน เพราะพื่นที่อ่านของตัว Mail เป็นตัวสำคัญที่บอกว่า กลุ่มเป้าหมายของคุณมี Content ส่วนใหญ่เป็นอะไร 


Google มีพื่นที่แนวกว้าง ไม่เหมาะกับ วีดีโอ และรูปภาพ แต่น่าจะเหมาะสำหรับการอ่าน Text โดยยอมแลกพื้นที่ด้านบนเพื่อแสดงความเป็น Google ผ่าน search ขนาดใหญ่ คน google อาจจะคิดว่ากลุ่มเป้าหมายของเค้าเป็นคนจอใหญ่ ไม่ใช่คนที่ใช้จอเล็กๆ กว้างๆ ซึ่งปกติพวก Pro มักมีจอใหญ่


Apple ให้ความสำคัญกับพื่นที่เนื้อหา Mail เป็น  50% ของจอ และแทบจะเป็นสี่เหลี่ยมจัตตุรัส แสดงว่าเน้นข้อมูลที่เป็นรูปภาพ หรือ Multimedia มากกว่า Text ทำให้คิดว่า iCloud เหมาะกับผู้ใช้บ้านๆ ที่เน้นส่งรูปหากันมากกว่า


Microsoft มีขนาดของพื้นที่น้อยที่สุด แต่ก็มีขนาดเป็นสี่เหลี่ยมเช่นเดียวกัน ก็พอจะเดาได้ว่าเน้น Multimedia เหมือนกัน แสดงว่าตั้งจะจับกลุ่มบ้านๆ ด้วย แต่ก็ไม่ได้ทิ้งกลุ่ม Pro เพราะถ้าสังเกตุในช่องแสดงเนื้อหา Mail จะมีส่วนที่เป็นข้อมูลประกอบ Mail สูงเป็น 1 ใน 5 ของเนื้อที่เลยทีเดียวครับ

ผมไม่แน่ใจว่า Default ของการแสดงผลบน Outlook เป็นแบบในภาพ หรือเป็นแบบสลับ list กับ detail แต่อย่างไรก็ตามเมื่อ Microsoft คิดจะจับทั้งสองตลาดจึงต้องทำการบ้านมากกว่าอีกสองค่าย และต้องคิดให้หนักเพื่อที่จะซ่อน feature จากกลุ่มผู้ใช้ตามบ้าน และแสดง feature เหล่านั้นกับกลุ่ม Pro 

ส่วนตัวผมมีความสุขกับการใช้ gmail เพราะมี function ครบและ function ต่างๆ มันกระจายอยู่ตาม content ที่มันจะ action ด้วย จึงทำให้หาง่าย ติดที่มันให้พื้นที่ใช้งานน้อยมากทำให้ขัดใจอยู่เสมอโดยเฉพาะตอนดูรูป ส่วนของ mac ผมสามารถใช้ Application ได้สะดวกกว่า จึงไม่ค่อยเปิด iCloud ขึ้นมาใช้ครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น