วันพุธที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2555

บอกได้เต็มปากว่าคนตาบอดสามารถใช้ Apple TV ได้ครับ

ผมรู้มาว่า Apple ใส่ใจในเรื่อง Accessibility มากๆ ซึ่งผมตีความว่าเค้าคำนึงถึง UX สำหรับคนทุกคน ไม่ว่าจะเป็นเด็ก คนแก่ คนปัญญาอ่อน คนหูหนวก หรือแม้แต่คนตาบอด โดยเราจะเห็นได้จาก Session ใน งาน WWDC ทุกปีจะมีเรื่อง Accessibility อยู่หลาย Session  โดยเฉพาะในช่วงที่ OS X ออกมาใหม่ๆ 

ผมได้ทดลองใช้ Accessibility บน iPhone และ Desktop มาแล้ว ตอนนี้ได้ Apple TV มา เลยลองเอามาทดสอบเรื่องนี้บ้าง ได้ผลเป็นตาม Video นี้ครับ



Video ทดสอบการใช้งาน Apple TV แบบปิดตา

การทดสอบนี้ออกจะขี้โกงนิดหน่อยเพราะผมจำตำแหน่งต่างๆ บนหน้าจอได้บ้าง แต่ก็นับว่าเสียงช่วยนำทางให้ผมไปได้ทุกที่ ผมคิดว่าต่อไปถ้าผมตาไม่ค่อยดี ผมอาจจะเปิด Voice Over ทิ้งเอาไว้เลย จะได้ให้มันอ่านให้ฟังแทนที่จะต้องหาแว่นมาใส่

โดยเฉพาะตอนที่มันอ่าน Review ให้ฟังจะช่วยได้มากทีเดียว เพราะการอ่านหนังสือบนจอทีวีมันลำบากกว่าการอ่านบนจอคอมพิวเตอร์มาก อาจเป็นเพราะทีวีอยู่ไกล ทำให้เราเพ่งลำบาก

นอกจากส่วนของ Voice Over แล้ว ตัว Remote Control ก็ออกแบบมาให้สามารถใช้ได้ โดยไม่ต้องมองเช่นกัน

รูปแบบของ Remote

ตัวปุ่มวงกลมจะมีลักษณะนูนออกมาทำให้รู้ว่าจะต้องกดตรงไหน เนื่องจากผมไม่สามารถวาดออกมาเป็นสามมิติได้ ถ้าใครได้ไป Apple Store ลองขอเค้ามาจับเล่นดูนะครับ จะทำให้รู้ว่าเราสามารถเดาตำแหน่ง ขึ้น ลง ซ้าย ขวา ได้ง่ายมาก

อีกจุดหนึ่งคือตำแหน่งของปุ่ม Menu และ ปุ่ม Play จะมีความนูนไม่เหมือนกัน ปุ่ม Menu จะยุบลงไปส่วน Play จะเรียบๆ ไม่รู้ว่าผมคิดไปคนเดียวหรือเปล่า แต่การจำ Menu ว่ามันอยู่ด้านซ้าย กับจำว่า Menu คือปุ่มที่ยุบลงไป แบบยุบลงไปจะจำง่ายกว่า

แต่จุดหนึ่งที่ผมคิดว่า คนตาบอดจะใช้ลำบากคือตัว visual keyboard ครับ เรากดทางขวาไปเรื่อยๆ เพื่อเปลี่ยนตัวอักษรไม่ได้ ซึ่งทำให้การเดาตำแหน่งของตัวอักษรทำได้ยาก เพราะจำไม่ได้ว่ามันสิ้นสุดบรรทัดที่ตัวไหน

ผมหวังว่ามันจะพัฒนาในส่วนนี้ขึ้นไปอีก โดยเฉพาะในเรื่องของ Text to Speech ตอนนี้ภาษาไทยใช้งานได้ดีแล้ว แต่มีปัญหาตรงที่ถ้าเราเลือกภาษาไทยแล้ว พอไปเจอภาษาอังกฤษจะมันจะอ่านเพียนๆ ไป แต่โดยรวมแล้วใช้งานได้เลยครับ อยากให้ทุกคนได้ลอง

หาอ่านเพิ่มเติมได้ที่ : AccessWorld

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น