วันพฤหัสบดีที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ควรใช้คำว่า My Account หรือ Your Account

การเลือกใช้คำว่า My หรือ Your เท่าที่ผมลองค้นหาดู คำตอบไม่ค่อยไปในทางเดียวกันเท่าไหร่ บางที่ก็บอกใช้ให้ใช้ My บางที่ก็บอกให้ใช้ Your บางที่ก็ขึ้นอยู่กับบริบท เช่น เมื่อมีบุคคลที่สามและต้องการแยกของตัวเองออกจากคนอื่นถึงจะใช้ Your


ตัวอย่าง UI ที่บางครั้งใช้ My บางครั้งใช้ Your

ถ้าดูตาม User Experience Guideline : style and tone ของ Microsoft จะบอกเรื่องบุคคลไว้ว่า ให้ใช้สรรพนามบุรุษที่สอง (you, your) เมื่อต้องการบอกผู้ใช้ว่าจะต้องทำอะไร หรือกรณีที่ละบุคคลที่สองไว้ เช่น
  • Choose the pictures you want to print.
  • Choose an account. (implied)

ใช้สรรพนามบุรุษที่หนึ่ง (I, me, my) เมื่อต้องการให้ผู้ใช้บอกว่าโปรแกรมต้องทำอะไร เช่น
  • Print the photos on my camera.

ปัญหาของ MS Guideline คือบางกรณีจะมีทั้ง My และ Your อยู่ในหน้าเดียวกัน เช่น ในหน้าดูรายการรูป มี Label ว่า "Your photo" และมีปุ่มด้านล่างเขียนว่า "Publish my photo" ทำให้งงๆ ว่าตกลงมันเป็นของฉันหรือของคุณกันแน่ (ใครยังใช้ XP หรือ 95 อยู่ ลองสังเกตดูหน่อยครับ ว่าเค้าทำตาม Guideline นี้หรือเปล่า)

ทางที่ดีเราพยายามอย่าใช้คำว่า My หรือ Your ไปซะเลยครับ ในหน้า page นั้นๆ เราถือโดยปริยายว่า เราจะพูดกับผู้เปิดเว็บอยู่แล้ว ดังนั้นถ้าเราเขียนคำว่า Account ก็จะหมายถึง Account ของผู้อ่าน หรือถ้าเราเขียนว่า Photo ก็จะมีความหมายถึง Photo ของผู้อ่านอยู่แล้ว จะยกเว้นในกรณีที่เราต้องการแยกเนื้อหาของผู้อ่านออกจากเนื้อหาของผู้อื่น ในกรณีนั้นก็ต้องพยายามเลือกใช้คำว่า My และ Your ให้เหมือนกันทั้งหน้า หรือเลี่ยงไปใช้ชื่อไปเลยครับ เช่น Bob's photo  เป็นต้น

ถ้าให้สวย หัวข้อต่างๆ ในเว็บของเราควรเป็นหัวข้อที่สั้น กระชับ ขึ้นต้นด้วยคำที่สื่อความหมายตรงไปตรงมา เช่น Document หรือ Photos น่าจะทำให้ผู้ใช้กวาดตามองได้อย่างรวดเร็วกว่า ดังนั้นคนทำ UX ต้องคอยชั่งน้ำหนักระหว่างความยาวของคำที่เพิ่มขึ้นเทียบกันความหมายที่เพิ่มขึ้นมา บางทีคำอย่าง My หรือ Your หรือ View หรือ Manage แทนที่จะช่วยให้เข้าใจชัดขึ้น กลับสร้างประสบการณ์ที่ยากลำบากให้ผู้ใช้แทนนะครับ

ดังนั้นสำหรับการเลือก My Account หรือ Your Account ผมเสนอใช้ใช้แค่ Account และถ้ามันไปอยู่ข้่างๆ กับ Account คนอื่นผมเสนอให้ใช้ชื่อไปเลย เช่น Bob's Account เป็นต้น ครับ

เพิ่มเติม: msdn และ yahoo

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น