วันจันทร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2555

ออกแบบ Tab บน Android (ตอนที่ 1)

การออกแบบ Tab บน Android มีปัญหาอยู่หลายประเด็นมากครับ เริ่มตั้งแต่นักพัฒนาไม่ทำตาม Guideline ของ Android แต่เอา Tab ไปไว้ด้านล่างตาม iPhone หรือประเด็นว่า Tab ของ Android เปลี่ยนไป เมื่อก่อนเป็น  Tab ใหญ่ๆ เดี๋ยวนี้เป็นแบบเล็กๆ มีแต่ตัวหนังสือไม่มีรูปอย่างเดียว หรือปัจจุบัน Guide line บอกให้สามารถใช้การลากนิ้วเพื่อเปลี่ยน Tab ได้ แต่เมื่อก่อนทำไม่ได้


ตัวอย่าง Tab ในปัจจุบัน

เมื่อ Platform มีการเปลี่ยน Guideline นักพัฒนาที่คำนึงถึงผู้ใช้ก็ควรเปลี่ยนให้เหมือนกันโดยพร้อมเพรียงครับ ผู้ใช้จะได้ไม่สับสนและไม่ต้องเรียนรู้หลายๆ แบบ แต่ก็ใช่ว่าเราควรทำตาม Guideline แบบไม่รู้ที่มาที่ไป ไม่อย่างนั้นมันจะเป็นบาบติดตัวเราไปตลอดและทำให้งานออกแบบที่ปรับแก้ไปเรื่อยๆ เริ่มผิดพลาดได้

ทีนี้เราลองมาดูที่มาที่ไปของ Guideline ของ Android กัน

เริ่มจากทำไม Tab ต้องขึ้นไปอยู่ด้านบน สามารถอ่านรายละเอียดได้ที่บทความ tabs-top-or-bottom โดยผมสรุปออกมาได้ 3 ข้อ
  1. ปกติการวางลำดับชั้นมักจะไล่จากบนลงล่าง ดังนั้น Tab ที่เป็นหัวข้อหลักจึงควรอยู่ลำดับชั้นบนสุด ซึ่งก็คือบนสุดของจอ
  2. App ที่ซับซ้อนมักจะมีลำดับชั้นมากกว่าหนึ่งขั้น การเอา Tab หลักไว้ด้านล่างแล้วมี Tab รองอยู่ด้านบนจะสร้างความสับสนให้ผู้ใช้ได้
  3. ผู้ใช้จะอ่านจากบนลงล่าง ดังนั้นผู้ใช้น่าจะเข้าใจลำดับชั้นของโปรแกรมได้ดีกว่าถ้า Tab อยู่ด้านบน
ตัวอย่างเปรียบเทียบงานปรับแก้ของ eurosport ที่เคยเอา Tab หลักไว้ด้านล่าง และมี Tab รองอยู่ด้านบน ทำให้ผู้ใช้ลำบากในการคาดเดาว่าตัวใดคือ Menu หลัก

 
Application eurosport เปลี่ยนจากแบบเก่าทางซ้ายไปเป็นแบบใหม่ทางขวา

หลังจากการปรับแก้ทำให้ Tab ไปอยู่ด้านบน และแปลง Menu รอง ให้กลายเป็น Filter บน Titile Bar ทำให้โปรแกรมดูง่ายขึ้น ไม่สับสนระหว่า Tab ด้านบนและ Tab ด้านล่าง

เพิ่มเติม: สำหรับคนที่พัฒนาโปรแกรมบน iPhone โดยมี Tab อยู่ด้านล่างก็ไม่ควรมี Tab ไว้ทั้งข้างบนและข้างล่างแบบ eurosport ตัวเก่านะครับ ควรจะแปลง Tab รองที่อยู่ด้านบนให้เป็น Filter บน Title bar แทน แล้วคง Tab ให้อยู่ด้านล่างแบบเดิมครับ เท่านี้ก็จะลดความสับสนได้แล้ว

ที่มา: androiduipatterns.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น