วันพุธที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2555

โปรแกรมควรมีเครื่องมือใช้ง่าย หรือแค่เท่ก็พอ

บทความเมื่อวานนี้เราลองวิเคราะห์เรื่องง่ายกับเท่ วันนี้เราลองเปรียบเทียบอีกอย่างระหว่างเครื่องมือครบใช้งานได้จริง กับแค่เท่ก็พอ

ตัวอย่างหน้าจอโปรแกรม SketchBook และ Paper

เราลองเทียบโปรแกรมวาดรูปสองตัวอันหนึ่งเป็นตัวแทนความครบถ้วน อีกอันเป็นตัวแทนความเท่

โปรแกรม SketchBook มีเครื่องมือที่ครบถ้วน ปากกาแต่ละแบบสามารถปรับขนาดของหัวได้ สามารถเปลี่ยนสีได้แทบทุกสี สามารถใส่ตัวอักษรได้ ย่อขยายได้ ปรับรูปแบบของหัวปากกาได้ด้วย แถมการจัดหน้าตายังทำออกมาได้ตามลำดับความสำคัญ แต่สิ่งที่แลกไปเพื่อให้ได้ความครบถ้วนคือความง่าย เมื่อมีความมือมาก ผู้ใช้ก็ต้องเรียนรู้มาก สิ่งที่อยู่บนหน้าจอก็มากตามไปด้วย

โปรแกรม Paper มีเครื่องมือให้จำกัดมาก ขนาดสียังมีให้เลือกแค่ 9 สี หัวปากกาก็มีแค่ 5 แบบ ปรับขนาดไม่ได้ด้วยแต่สิ่งที่โปรแกรมนี้มีคือความเท่ หัวปากกา และการลงสี ถูกคิดมาแล้วว่าง่ายที่สุด วาดแล้วสวย และมีแค่นี้สำหรับคนทั่วไปก็เพียงพอแล้ว นั่นแปลว่าตัดลูกค้ากลุ่ม Pro ออกไปเลย แต่ก็มีคนย้อนว่าแม้แต่คนเป็น Pro ก็ใช่ว่าจะต้องการใช้เครื่องมือขนาด SketchBook ตลอดเวลานะ

ทั้งแบบที่มีเครื่องมือครบและใช้ง่าย เทียบกับแบบที่เท่ ต่างก็มีจุดแข็งเป็นของตัวเอง การจะเลือกออกแบบให้เป็นแนวไหนขึ้นอยู่กับคนทำ UX ว่าต้องการให้ผู้ใช้พูดว่า "มันสวย ง่าย ทำได้ทุกอย่าง" หรือ "แม่เจ้า โคตรเท่"

ประสบการณ์ของผู้ใช้ควบคุมได้ครับ :-D

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น