วันพฤหัสบดีที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2555

ผู้ช่วยสำหรับงานออกแบบ UI ของมือถือ

ช่วงนี้ชีวิตวุ่นวาย ทำให้บทความที่เตรียมเอาไว้หมดลงอย่างรวดเร็ว ทำให้ต้องเร่งหาความรู้ใหม่ๆ มาเขียนลง ux.in.th ไม่งั้นจะหมดแรงเอาได้ :-D 

หลังจากหาอยู่พักใหญ่ ก็พบว่าโชคดีมากที่ได้ลองค้นดู เพราะว่าไปเจอบทความใน smashingmagazine ว่าเค้าได้ทำ Template หน้าจอ ของมือถือรุ่นต่างๆ ออกมาเพื่อให้คนที่ออกแบบ UI สามารถวาดลงไปได้ทันที แทนที่จะต้องมาเริ่มต้นจากศูนย์ทุกครั้ง

ตัวอย่าง Template ที่มีเตรียมไว้

ปัญหาของการเริ่มร่างจากศูนย์คือหลายครั้งสัดส่วนของมือถือมันไม่เท่ากัน ทำให้บางครั้งเราคิดว่ามันใส่ลงไปไม่ได้ แต่จริงๆ มันใส่ได้ หรือบางครั้งก็ตรงกันข้าม ทำให้เวลาเอามาวาดลงของจริง แทบจะต้องคิดกันใหม่

ตัวอย่า Template สำหรับ WP7

ถ้าเรา Print เตรียมเอาไว้ พอเรามี idea ก็สามารถหยิบขึ้นมาต่อยอดได้ทันที นั่นเป็นเบื้องต้น แต่สิ่งที่ชอบมากๆ สำหรับชุดนี้คือมันผ่านการลองผิดลองถูกมาแล้ว อย่างใน WP7 แทนที่เค้าจะทำเป็นหน้าจอเดียวๆ แบบ iPhone คนทำก็เลือกที่จะเขียนให้มันต่อเนื่องกันไป (ตามรูป) หรือในกรณีของ tablet ก็จะมีเส้นตารางเตรียมไว้ให้

ดังนั้นใครที่กำลังหมกมุ่นอยู่กับการออกแบบโปรแกรมบนมือถือ ให้รีบ Download โดยด่วนครับ



สิ่งที่ผมชอบที่สุดคือ มันมี Template ของ Android ตัวหลักๆ หลายรุ่น เพราะแต่ละรุ่นมีสัดส่วนหน้าจอไม่เท่ากันดังนั้นถ้ามีคนศึกษา แล้วพัฒนาเป็น Template มาให้แล้ว ก็ช่วยร่นระยะเวลาได้มากทีเดียวครับ



1 ความคิดเห็น:

  1. UI Stenciles ที่นี้มีของที่ใช้เกี่ยวกับ UI เยอะพอตัว ทั้ง iOS, Android, Web, Windows และในสินค้าเหล่านั้น เกือบทุกอันจะมี template ให้โหลดไปใช้ฟรีๆ ส่วนราคาของ UI Stencile Kits (ไม้บรรทัด UI ไม่รู้ผมเรียกถูกไหม) หรือพวกกระดาษ template นั้นไม่แพงมาก.. แต่โดนค่าขนส่งเข้าไปนี้ โหดเอาเรื่องเลยครับ

    ตอบลบ