วันพฤหัสบดีที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2555

คุ้มหรือเปล่าที่จะทำ UX

มีเพื่อนบน facebook.com/groups/ux.in.th ท่านหนึ่ง พูดถึงมุมมองของบริษัทต่อ UX ว่า
พี่ท่านนึงที่จบป.โท ด้าน Human-Computer interaction มาโดยตรงเคยคุยให้ฟังว่า UX ถูกมองว่า เป็นการลงทุนที่สิ้นเปลือง ทำให้ตลาดงานยังค่อนข้างแคบ
ผมมองว่ามันมีที่มาของความคิดแบบนั้น สำหรับคนที่มารู้จัก UX ใหม่ๆ เค้าจะพยายามจับ UX เทียบกับสิ่งที่เค้าผ่านมาแล้วด่วนสรุปในหัวว่า UX เป็นเพียงตำแหน่งงานหนึ่ง ซึ่งหน้าที่นี้ฝ่ายออกแบบก็ทำอยู่แล้ว ฝ่ายการตลาดก็ทำอยู่แล้ว ฝ่ายพัฒนายิ่งไม่เกี่ยวเพราะไม่ต้องออกแบบ ดังนั้นตำแหน่ง UX จึงเป็นการลงทุนที่ซ้ำซ้อนและสิ้นเปลือง

บางกลุ่มมองว่า UX เป็นงานของทีม Graphic Design หรือไม่ก็ทีมเก็บ Requirement ซึ่งสองตำแหน่งนี้ก็คิดถึง User อยู่แล้วทำไมต้องมาทำ UX อีก

บางกลุ่มมองว่าการทำให้ User ได้รับประสบการณ์ที่ดี ไม่ได้ทำให้บริษัทได้เงินเพิ่มขึ้น หรือทำให้ต้องลงทุนมากไป จนไม่คุ้ม

คนที่คำนึงถึงลูกค้า และคนที่ศึกษา UX จะรู้ว่าการคำนึงถึงลูกค้าตลอดเวลา มันมีค่ามากขนาดไหน ผมเคยดู Video อันหนึ่งที่พูดถึง Return of Investment (ROI) ของงาน UX ครับ


วีดีโอนี้ได้ทดลองคำนวนต้นทุน และผลกำไรที่ได้จากการทำ UX ออกมาอย่างชัดเจน ดังนั้นถ้าใครมีปัญหากับหัวหน้า ว่าทำไมต้องทำ UX ลองเอาวีดีโอนี้ให้ดูนะครับ

สุดท้ายเค้าจะรู้ว่า UX ไม่ใช่เรื่องของใครหรือตำแหน่งใด แต่เป็นเรื่องของทุกคนในทีม ที่คิดถึงลูกค้าเป็นหลัก และถ้าทำได้จะทำให้ทั้งต้นทุนลดลง กำไรก็มีโอกาสที่จะเพิ่มขึ้นครับ ดังนั้นถ้าจะมีตำแหน่ง UX ก็จะเป็น UX Master คล้าย Scrum Master ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น