วันอังคารที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2555

อยากให้ผู้ใช้รู้สึกแบบไหน "ง่ายดี" หรือ "เท่ดี"

วันนี้พยายามตามอ่านเรื่อง ความแตกต่างระหว่าง IA กับ UX เลยได้ประเด็นตัวอย่างใหม่ๆ เกี่ยวกับ UX ของความง่ายและความเท่ หลายครั้งเวลาที่เราพูดถึง User Interface เราจะพยายามนึกว่าทำอย่างไรให้มันใช้งานได้ง่ายที่สุด ใช้เวลาในการเรียนรู้น้อยที่สุด สวยงามมากที่สุด ซึ่งส่วนมากจะใช้ความธรรมดาเข้าแลก

ของที่ใช้งานง่าย ก็ต้องจะเป็นของที่คนรู้จักอยู่แล้ว เคยเห็นแล้ว เคยใช้แล้ว มันเลยง่าย สามารถเข้าใจได้ทันที ส่วนของที่เท่ก็ต้องเป็นของที่แปลกตา ต้องเสียเวลาในการเรียนรู้ นั้นคือถ้าเราต้องการทำของที่ง่ายเราก็ต้องเสียความเท่ไป

หน้าจอโปรแกรม Wunderlist และ Clear

กรณีศึกษาของความง่าย และความเท่ ผ่านโปรแกรม Todo list สองตัวคือ Wunderlist และ Clear 

โปรแกรม Wunderlist ออกแบบให้มีหน้าตาเหมือน Todo list ทั่วไป มีกล่องสีเหลี่ยมอยู่ด้านหน้า แสดงความเป็น Todo สามารถเข้าใจได้ทันที มีกล่องให้พิมพ์ข้อความอยู่ด้านบน หลังจากพิมพ์เสร็จ ก็จะแสดงรายการ Todo นั้นอยู่ด้านล่าง แถมยังเป็นลายไม้ทำออกมาได้สวยงาม สร้างประสบการณ์ที่ง่ายและสวยให้กับผู้ใช้

โปรแกรม Clear ไม่พอใจแค่นั้น เค้าไม่ได้ต้องการแค่สร้างประสบการณ์ที่ง่ายและสวย แต่ต้องการสร้างประสบการณ์ความเท่ด้วย โดยเค้ายอมแลกด้วยหน้าตาที่ไม่เหมือนโปรแกรมบน iOS และ Animation แปลกตา และ หน้าตาที่เดาได้ยากว่าโปรแกรมใช้งานอย่างไร ถ้าไม่ได้ดูวีดีโอคงต้องเสียเวลาเดาอยู่นาน แต่เมื่อผู้ใช้ทำเป็นก็จะง่ายแถมเท่ด้วย ได้รับคำชมจากหลายเว็บทีเดียว

จะให้โปรแกรมเราง่ายมาก เท่มาก หรืออยู่ตรงกลาง คนทำ UX ต้องลองชั่งน้ำหนักดูครับ โปรแกรม Clear ยอมเสี่ยงให้ผู้ใช้ทดลองเรียนรู้โปรแกรมเพิ่มเติม โดยหวังว่าผู้ใช้จะใช้งานมันเป็นก่อนที่จะลบโปรแกรมทิ้งไป โดยแลกกับ Wow Factor 

เราลองย้อนกลับมามองโปรแกรมที่เราออกแบบอยู่ต้อนนี้ ว่ากลุ่มผู้ใช้ต้องการความเท่หรือต้องการใช้งานง่าย ต้องบริหารความเสี่ยงกันดีๆ นะครับ

สำหรับผมตัวอย่างที่เห็นชัดๆ อีกอันคือมือถือ iOS, Android หรือ Window Phone ลองวิเคราะห์กันสนุกๆ ว่าเค้ายอมแลกอะไรเพื่อความเท่บ้างหรือเปล่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น