วันอังคารที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ทำไม NEXUS ถึงไม่มีช่องให้ใส่ SD

ทั้งๆ ที่ Android รองรับ SD อยู่แล้ว และ การจะเพิ่มช่อง SD ก็ไม่น่าจะมีปัญหาในเรื่องต้นทุนหรือราคา ตรงข้ามการไม่มีช่อง SD กลับจะสร้างความไม่พอใจให้ลูกค้าจำนวนมากอีกด้วย แล้วทำไม Google จึงตัดสินใจที่จะไม่ใส่ช่อง SD มาให้กับ NEXUS 7 ผมคิดว่านี่เป็นเหตุผลเกี่ยวกับ UX

หน้าตาของ NEXUS7

เมื่อมีช่องใส่ SD นั่นหมายถึงผู้ใช้ต้องทำความเข้าใจว่ามันมีที่เก็บข้อมูล และต้องทำความเข้าใจด้วยว่ามันมีที่เก็บข้อมูลสองที่ ทุกอย่างจะต้องถูกคิดแล้วว่าจะเอาเก็บไว้ที่ไหน บางโปรแกรมเก็บบนเครื่อง บางโปรแกรมเก็บบน SD บางเพลงเก็บบนเครื่องบางเพลงเก็บบน SD และที่เลวร้ายคือ ผู้ใช้ต้องทำความรู้จักคำว่า File Folder หรือ Directory เพื่อที่จะแยกที่เก็บให้เหมาะแก่การค้นหา

ทางที่ดีกว่าคืออย่าให้ผู้ใช้ต้องเรียนรู้เลยว่ามีที่เก็บข้อมูล ถ่ายรูปก็จะได้รูป ไม่ต้องคิดว่าถ่ายรูปแล้วได้มาเป็นไฟล์แล้วต้องหาที่เก็บหาและหาโปรแกรมมาเปิด นั่นน่าจะเป็นเหตุผลให้ NEXUS7 ไม่มีช่องใส่ SD เพื่อตัดไฟแต่ต้นลม ไม่ให้ผู้ใช้ต้องมาเรียนรู้เรื่องพวกนี้

แต่พื้นที่มันมีจำกัดนี่นา ถ้าไม่มี SD แล้วจะเก็บข้อมูลไว้ที่ไหน คำตอบก็ไม่ยากครับ บริการ Cloud ไงละ บริการมากมายทั้ง ของ Google ของ Amazon ของ Box หรือที่อื่นๆ สามารถเก็บภาพได้แนบเนียนกว่า SD มากๆ ยิ่งเป็นของ Google+ ผู้ใช้แทบไม่ต้องรู้จักเรื่อง File หรือ Folder เลย อย่างมากก็คือภาพนี้อยู่บน Internet แล้ว หรืออาจมองข้ามไปว่า "รูปอยู่ในอัลมับครอบครัว บน Google แล้ว"

การที่ NEXUS 7 ไม่มีช่องใส่ SD แสดงให้เห็นกลายๆ ว่าอาณาจักรของ Android เริ่มขยับออกจากการขาย Feature มาเป็นการขาย User eXperience แล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น