วันจันทร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2555

อย่าใช้สีดำ


"อย่าใช้สีดำ" ฟังดูแปลกนะครับ แต่ถือเป็นหนึ่งใน best practice ในโลกของงานออกแบบ และในโลกของ UX ด้วย เพราะสีดำสนิท #000000 เป็นสีหายากมากๆ ในธรรมชาติ เมื่อใดที่เราตัดสินใจใช้สีดำสนิท นั่นแสดงว่าเราต้องการทำให้ผู้ใช้รู้สึกไม่เป็นธรรมชาติ ต้องการให้รู้สึกแปลก ซึ่งปกติแล้วเราไม่น่าต้องการแบบนั้นกัน

เทียบ App ต่างๆ กับสีดำ #000000

เราจะเห็นว่าโปรแกรมต่างๆ ที่เรารู้สึกว่าเค้าสีดำ แต่จริงๆ เค้าไม่ได้ใช้ดีดำสนิท และถ้าสังเกตุมากขึ้น เค้ามักไม่ใช้สีโทนสีเทาด้วย แต่มักจะเจือสีอื่นๆ ลงไป เช่นสีฟ้าหรือสีแดง

ภาพแสดงสีเข้มของ App Facebook

ภาพทั้งสองผมเอามาจากบทความของ ianstormtaylor.com ถ้าเข้าไปตามอ่านในบทความจะมีตัวอย่างในชีวิตจริงเพิ่มเติม ซึ่งจะช่วยกระตุกเราเวลาที่คิดจะใช้สีดำครับ

สำหรับผม ที่ไม่ชอบสีดำเพราะมันทำให้ไม่สบายตา ผมชอบดำซัก 80% มากกว่า ส่วนจะเจือสีอื่นๆ ก็ขึ้นอยู่กับสีโดยรวมของโปรแกรม

ที่มา ianstormtaylor.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น