วันพฤหัสบดีที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2555

UX บน Kinect




Minority Report เป็นหนัง Sci-fi ที่น่าตื่นตาตื่นใจมาก โดยเฉพาะในส่วนของ UI ที่ Tom Cruise ใช้ในเรื่อง ซึ่งในปัจจับันนี้ Kinect ได้ทำให้ UI แบบนั้นเป็นความจริงขึ้นมาได้



Kinect นั้นมีความสามารถที่จะให้ ผู้ใช้สามารถร่างกายการแสดงท่าทางต่างๆและเสียงอย่างเป็น "ธรรมชาติ" ในการติดต่อหรือบังคับคอมพิวเตอร์  และมีการเรียก UI ในลักษณะนี้ว่า Natural User Interface (NUI) 

การที่เราสามารถออกท่าทางต่างๆเวลาเล่นเกม ทำให้เราสนุกมากขึ้นกว่าการกดปุ่มธรรมดาๆ มี experience ที่ดีขึ้น เชื่อว่าหลายๆคนคงรู้สึก :) 

แต่.........ก็ไม่เสมอไปเน๊อะ ทุกอย่างมีข้อยกเว้น

เมื่อก่อนเคยนั่งจินตนาการว่าถ้าเราต้องทำงานสักอย่างนึงกับคอมพิวเตอร์ แต่ต้องมายกมือยกไม้แกว่งไปมา แถมต้องค้างๆไว้อีกแบบที่ Tom Cruise ทำ Minority Report มันจะต้องเมื่อยแน่ๆเลย - - 

บังเอิญช่วงนี้กำลังต้องทำงานเกี่ยวกับ Kinect บวกกับมีโอกาสไปเดินเล่นแถวๆพารากอน แล้วก็ได้ไปลองเล่น app ที่ใช้ Kinect ในการพัฒนา ที่ shop โทรศัพท์มือถือยี่ห้อหนึ่งได้เอามาตั้งไว้เก๋ๆ  

เวลาเล่นเราก็ต้องแกว่งแขนไปมาเพื่อควบคุม cursor บนจอ ก็ยากอยู่นะ กว่าที่จะพยายามบังคับมันให้ไปดั่งใจได้ อันนี้ไม่แน่ใจว่าจะเกี่ยวกับความเหนื่อยล้าของเครื่องแล้วก็ noise ต่างๆที่รบกวนรึเปล่า แต่การที่ต้องไปแกว่งแขนไปมากลางห้างที่ผู้คนเดิมผ่านไปผ่านมานั้น ก็อาจจะไม่ใช่ประสบการณ์ที่ดีของใครหลายๆคนก็เป็นได้ สำหรับเราแล้วถ้าเป็นแค่ multi-touch screen ธรรมดาก็อาจจะเพียงพอแล้วก็ได้ อาจจะไม่ตื่นตาตื่นใจเท่า แต่ว่า user friendly มากกว่า

แต่ว่าตัวอย่างที่เรายกขึ้นมาก็เป็นเพียงแค่ use case เดียวเท่านั้น สำหรับเรา เรายังคงคิดว่ามี use case อื่นๆที่การเลือกใช้ Kinect เป็นวิธีการที่เหมาะสม 

สรุปได้ว่า user และ use case เป็นสิ่งสำคัญในการเลือกและออกแบบ interaction และ interface เพราะฉะนั้นระวังกันให้ดีๆนะคะ

ปล. ที่ต้องเอา Minority Report ภาษาฝรั่งเศสมา เพราะว่าหาภาษาอังกฤษไม่ได้ เขาเอาออกหมดเลย

1 ความคิดเห็น: