วันศุกร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2555

Twitter หน้าตาใหม่บน ipad ได้อะไรแลกกับอะไร

ทีม UX ของ Twitter นับว่าเป็นทีมที่เก่งมากๆ งานออกแบบครั้งที่แล้วได้สร้างรูปแบบใหม่ในการใช้งานโปรแกรมบน iPad ขึ้นมา และที่เท่มากคือมันเป็นของใหม่ที่ผู้ใช้ยังรู้สึกว่าเป็น App ของ Platform นี้อยู่

มาครั้งนี้มีการ Update ใหม่อีกครั้ง คราวนี้ Twitter ทำตัวเองให้เรียบง่ายมากขึ้น และเน้นเรื่อง Branding อย่างชัดเจน


ภาพหน้า List

Twitter ใหม่ จะย้าย Tab Message, Tab List ปุ่ม Setting ไปไว้ใน Profile และ Tab Search ไปไว้บน Title Bar ทำให้ Tab ด้านข้างเหลือแค่ 4 ปุ่ม ทำให้ง่ายสำหรับผู้เข้ามาใหม่ แลกมาด้วยความยากสำหรับคนที่รู้อยู่แล้วว่าต้องการอะไร

ข้อดีมากๆ สำหรับการย้าย Tab ต่างๆ ไปไว้ใน Profile คือ Twitter สามารถเพิ่ม Tab ได้มากกว่านี้อีก เพราะหน้า Profile เป็นหน้าการเรียนรู้ลำดับที่สองแล้ว คนที่เข้าหน้า Profile จะต้องมีความตั้งใจมากกว่าหน้าแรก ดังนั้นจึงยังมีพลังในการเรียนรู้อยู่

แถบสีฟ้าที่เพิ่มเข้ามาเป็นการสร้าง Brand ของ Twitter ให้ชัด แทนที่จะซ่อน Logo ไว้ที่แถบด้านซ้ายมือ

ภาพหน้ารายละเอียดของ Tweet

เราจะเห็นว่าแบบแรกมีพื้นที่สำหรับแสดงข้อมูลได้มาก ผู้ใช้จะสามารถเห็นข้อมูลได้ชัดเจน ยิ่งถ้าต้องการเปรียบเทียบจะยิ่งดี แต่จริงๆแล้ววินาทีที่เรากดบน Tweet เราไม่ได้ต้องการเปรียบเทียบ ดังนั้นการเปิดสองหน้าจึงทำให้มีข้อมูลเยอะโดยไม่จำเป็น

แบบใหม่จะดูโล่งๆ มีพื้นที่หายใจเยอะ และมาด้วยพื้นที่แสดงข้อมูลน้อยลง แต่ก็คุ้มค่าเพราะแสดงข้อมูลนั้นๆ ไปก็ไม่ค่อยได้ใช้ประโยชน์

อีกอย่างก็คือเสียความเก๋ที่แผ่นตรงกลางสามารถเลื่อนไปมาได้ แต่ tweeter ก็เลือกที่จะเปลี่ยน


ภาพแสดงหน้าจอ Tweet

ของเดิมการ Tweet จะอลังการมาก โดยหน้าจอทั้งจะเลื่อนลงมา เปิดหน้าต่างสำหรับ Tweet ที่อยู่ด้านหลัง ส่วนของใหม่จะไม่หวือหวา เป็นแค่เปิดหน้าจอ Tweet ขึ้นมาเท่านั้น

สิ่งที่เข้ามาชดเชยความอลังการคือความเรียบง่าย เพราะการ Tweet เป็นสิ่งที่ทำบ่อยๆ ผู้ใช้ควรรู้สึกว่าง่ายทำได้เรื่อยๆ ถ้ามันดูอลังการ ครั้งแรกๆ อาจจะรู้สึกดีแต่จะเกิดความหน่วงในการใช้งานในครั้งต่อๆ ไป

ตอนนี้ Wow factor หายไปหลายที่ แต่ตอนนี้ Tweeter ไม่ต้องการแล้ว ดังนั้นของใหม่จึงเข้ามาตอบโจทย์เรื่องความเรียบง่ายและ Branding แทน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น