วันจันทร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Firefox OS

การใช้ HTML เป็นฐานในการพัฒนาโปรแกรมบน Mobile Platform เป็นความหวังมาตั้งแต่สมัย iPhone ออกมาใหม่ๆ จน Android ออกมาก็ยังไม่ประสบความสำเร็จ โดยติดในหลายๆ เรื่อง เช่นเรื่องของการตอบสนองที่สู้ Native ไม่ได้ หรือในเรื่องของการควบคุมความสามารถต่างๆ ของ Hardward ที่ต้องตาม Native อยู่เสมอ

แต่เมื่อ WebOS ออกมาโดยใช้ HTML+JS เป็นหลัก สามารถทำงานได้อย่างรวดเร็วน่าประทับใจ และยังมี Usability ที่ดีและสวยมาก มันจึงเป็นตัวที่บอกว่าความหวังนั้นยังไม่หายไป ถึงแม้ว่าตอนหลัง WebOS จะไม่สำเร็จในอ้อมอก Palm และ HP แต่ก็มี Firefox OS เข้ามาเป็นความหวังใหม่ครับ

ถ้า WebOS เป็น Apple เจ้า Firefox OS ก็เป็น Android ในโลกของ HTML+JS ครับ

หน้าตา Firefox OS (May 9, 2012)

ข้อเสียของความเป็นเว็บคือต้องเสียเวลา Render HTML ซึ่งใช้พลังมากกว่า Native ทำให้มีโอกาสที่จะทำงานช้าสูงมาก แต่ก็แลกมาด้วยข้อดีว่ามันความยืดหยุ่นในการปรับแต่งสู. และมีความซับซ้อนน้อยกว่าสำหรับนักพัฒนา ผมอยากให้ดู video อีกอันเพื่อเปรียบเทียบว่า เพียงไม่กี่เดือนหน้าตาของ Firefox OS นั้นเปลี่ยนไปขนาดไหน



หน้าตา Firefox OS (Oct 18, 2012)

ถ้า Firefox OS ประสบความสำเร็จในด้านความเร็ว ความเสถียร และความนิยม มันจะทำให้โลกของ Usability ใน Mobile สนุกมากทีเดียว เพราะทุกคนจะได้ลองปรับแต่ง Mobile OS ไปตามใจชอบได้อย่างง่ายดายจนน่ากลัว

สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือถ้าปรับแต่งได้ง่าย คนก็จะปรับแต่งจนผู้ใช้ต้องเรียนรู้ใหม่ทุกครั้งที่ซื้อโทรศัพท์ หรือถ้า App ไม่มีแนวที่ชัดเจนก็จะทำให้ผู้ใช้ต้องเรียนรู้ใหม่ทุกครั้งที่ติดตั้ง App ดังนั้นทีม Firefox OS ควรจะเริ่มสร้าง Interface Guideline ที่ชัดเจนมากๆ หรืออีกทางคือสร้าง App พื้นฐานให้ไปในแนวทางเดียวกัน จนนักพัฒนาสามารถจับหลักได้ แล้วพัฒนาไปในแนวทางเดียวกันครับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น