วันพฤหัสบดีที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2555

BlackBerry จัดเรื่อง UX มาอย่างดี แต่สำหรับใคร

หลังจากได้เห็น UI ของ BlackBerry PlayBook ก็พบว่าเค้าคิดมาอย่างดีเลย เก็บทุกอย่างได้เรียบร้อย ต่อยอดจากทั้งของ iPhone และ Android มาได้อีกขั้น โดยแก้ปัญหาทั้งในเรื่อง multitask และแก้ปัญหาเรื่องหน้าจอ Widget vs Icon ไปในตัว แต่ใครล่ะที่จะชอบ

ความลื่นไหลของ UI บน BlackBerry PlayBook

iPad และ iPhone มีปัญหาในเรื่องการใช้งานแบบ Multitask ไม่ใช่ว่าระบบ Multitask ของ iOS มีปัญหา แต่ปัญหาคือผู้ใช้ไม่รู้ว่ามันสลับไปมาระหว่าง App ที่เปิดเอาไว้ได้ การใช้ double tab  บนปุ่ม Home ก็เป็นเรื่องที่เหมือนซ่อนเอาไว้ ส่วนการใช้ห้านิ้วลากบนหน้าจอเพื่อสลับ App ก็มีปัญหาว่า ผู้ใช้จำไม่ได้ว่า App อะไรอยู่ทางซ้ายหรือทางขวา ทำให้ต้องลากไปเรื่อยๆ

PlayBook แก้ปัญหาโดยการทำให้หน้าจอสลับ App เปิดง่ายขึ้น เน้นว่ามี App เปิดอยู่หลายตัวแล้วนะ ผู้ใช้สามารถสลับไปมาได้ทันที ซึ่งเป็นข้อดีของคนที่รู้จักเรื่อง Multitask แต่สำหรับคนที่ไม่สนใจมันเป็นการเพิ่มหน้าจอขึ้นมาอีกแบบนึง

PlayBook นำส่วน Multitask และ Icon มาไว้ด้วยกัน

สำหรับผู้ใช้ที่มีพลังในการเรียนรู้น้อย เมื่อใช้ iOS สิ่งที่ต้องรู้คือ "เมื่อสนใจ App ไหนก็จิ้มไปบน App นั้น ถ้าจะออกมาหน้าเดิมก็กด Home" แต่บน PlayBook ผู้ใช้ต้องเรียนรู้มากมายตั้งแต่ครั้งแรกที่ใช้งาน

หลายคนอาจจะรู้สึกว่าไม่เห็นมีอะไร ทุกอย่างก็อยู่บนหน้าจอไม่มีซ่อนเอาไว้ น่าจะง่ายขึ้นด้วยซ้ำ นั่นแสดงว่าคุณอยู่ในกลุ่มเป้าหมายของ PlayBook ครับ 

ผมมองว่ากลุ่มเป้าหมายของ PlayBook คือกลุ่มที่เก่งพอจะที่เปิด App พร้อมๆ กันหลายตัวแล้วไม่งง จนทำให้มีความต้องการที่จะเปิด App พร้อมๆ กัน ซึ่งคุณป้าและเด็กส่วนมากคงไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายนั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น