วันพฤหัสบดีที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ทำไมต้องใส่ใจในรายละเอียด

หลายครั้งเราเห็นงานออกแบบที่ใส่ใจในรายละเอียดมากมายจนเกินไป หลายครั้งเรานึกไม่ออกด้วยซ้ำว่าจะมีผู้ใช้สักกี่คนที่สังเกต หรือหลายครั้งทุกคนเห็นแต่มันไม่ได้ช่วยให้งานง่ายขึ้น แค่ทำให้รู้สึกคุ้นเคยมากขึ้น หรือรู้สึกดีขึ้นเล็กน้อย

ภาพท้องฟ้าที่เปลี่ยนไปตามเวลา บน google mobile เวลาค้นหา

อย่างในตัวอย่างนี้ ภาพพื้นหลังจะเปลี่ยนไปเป็นสีเข้มถ้าเราค้นหาเวลาที่เป็นเวลากลางคืน การทำแบบนี้ไม่มีความจำเป็นในแง่ Usability แถมยังสิ้นเปลืองเวลาของนักพัฒนาด้วย แต่คนของ Google บอกว่ามันสำคัญ ทีมออกแบบมาพูดในงาน Google IO ว่า "การที่เราใส่ใจกับรายละเอียดของงานออกแบบ มันสะท้อนให้ผู้ใช้รู้ว่าเราทุ่มพลังให้กับการค้นหาขนาดไหน"

ผมเห็นด้วยว่า หลายครั้งที่เราทุ่มเทพัฒนาโปรแกรมหลังบ้านอย่างดี และแต่ทำหน้าบ้านให้แค่ใช้งานง่าย  โดยละเลยที่จะเก็บรายละเอียด หรือละเลยที่จะสื่อสารกับผู้ใช้ว่าหลังบ้านของเราตั้งใจทำขนาดไหน มันเหมือนของขวัญชิ้นเลิศที่ห่อด้วยกระดาษห่อของขวัญราคาถูก

ของดีก็ควรห่อด้วยกระดาษที่ดี ด้วยวิธีการที่ดี ให้สมกับคุณภาพของมัน ดังนั้นผมคิดว่าการใส่ใจกับรายละเอียดที่จะสะท้อนให้เห็นคุณค่าของเบื้องหลัง จึงเป็นงานสำคัญที่มองข้ามไม่ได้เลยทีเดียวและมันคุ้มค่ากับเวลาที่เสียไปครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น