วันศุกร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2555

UX Design คืออะไร

ไปเจอวีดีโอที่อธิบายว่า UX Design คืออะไรได้ค่อนข้างดีครับ นอกจากเค้าจะบอกว่าคืออะไรแล้ว เค้ายังบอกด้วยว่าทำไมเราจึงควรรู้เรื่อง UX 

วีดีโอ What the .... is UX Design

บางที UX อาจจะไม่ได้มองเฉพาะผู้ใช้ แต่เป็นส่วนผสมตรงกลาง ระหว่างความต้องการของเจ้าของสินค้า และความต้องการของผู้ใช้ก็ได้ 

ส่วนหนึ่งของวีดีโอ

ส่วนสำคัญอีกส่วนคือ ทำไมเราจึงควรรู้เรื่อง UX ในวีดีโอให้เหตุผลมา 4 ข้อ
  1. เพราะบางทีเราอาจจะทำ UX อยู่แล้วก็ได้ เพราะเราสนใจที่จะทำสินค้าให้ดีขึ้น เราคิดเรื่องนี้มาตลอดดังนั้นมันจึงเหมือนเราทำ UX อยู่แล้ว ทีนี้พอเรารู้จัก UX มากขึ้น รู้จัก Process ของมัน แนวคิดและวิธีการ เราจะทำมันได้ดีอย่างมีมีขีดจำกัด
  2. การทำ User-centred เป็นการทำงานแบบมีขั้นมีตอน เพราะเราต้องมีการทดสอบมีการตั้งสมติฐานนั้นคือมันเป็นวิทยาศาสตร์ มันสามารถอธิบายให้เพื่อนร่วมงานฟังได้ โดยไม่ต้องอาศัยความเชื่อ หรือไม่ต้องอ้างว่าคนอื่นทำเราเลยควรทำด้วย
  3. มันไม่ยาก การออกแบบ UX ไม่ต้องอาศัยความรู้ทางเทคนิคมากมาย ไม่ต้องเรียนมาโดยตรง ส่วนมากเป็นสิ่งที่เรารู้อยู่แล้ว 
  4. มันสนุก การทำให้คนพึงพอใจกับงานของเรามันเป็นเรื่องสนุกและท้าทายอยู่แล้ว ยิ่งผลจากการทำจะทำให้เราได้ทั้งรายได้มากขึ้น คนใช้งานมากขึ้น ก็ยิ่งสนุกเข้าไปอีก

ถึงแม้เราจะไม่ใช่ Designer แต่เราก็สามารถทำงาน UX ได้ เพราะงานศิลปะเป็นเพียงส่วนหนึ่งของ UX เท่านั้น มันยังมีส่วนของ Information Architecture, Visual Design, User Interface, Usability ที่ยังไม่ถึงขั้นตอนที่ต้องใช้ศิลปะมากนัก ยังต้องการคนที่มีความคิดเป็นวิทยาศาตร์เข้ามาช่วยด้วย

รู้อย่างนี้แล้วมาศึกษา UX กันนะครับ :-)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น