วันอังคารที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2555

สร้างตัวแทนของผู้ใช้ระบบ (persona)

UX คือกระบวนการที่ใส่ใจในประสบการณ์ของผู้ใช้เป็นหลัก ดังนั้นขั้นแรกของการรับรู้ว่าผู้ใช้จะได้รับประสบการณ์แบบไหน เราต้องเริ่มจากการจิตนาการผู้ใช้ของเราออกมาให้ได้ก่อน กระบวนการนี้เราเรียกว่าการทำ Persona

การทำ Persona มีอยู่สองแนวทาง (จากเว็บไซต์ joshuaseiden.com)

  • แบบแรกคือ Marketing-targeted แนวทางนี้จะสร้างผู้ใช้ขึ้นมาเพื่อตามหาสิ่งกระตุ้นให้เกิดการซื้อ
  • แบบที่สอง คือ Interactive personas ซึ่งจะสร้างผู้ใช้ขึ้นมาเพื่อตามหาพฤติกรรมการใช้งาน
ใครที่เคยเรียน Marketing น่าจะเคยสร้าง Personar ในแบบ Marketing-targeted กันแล้ว (ถ้าสนใจลองหาอ่านในหนังสือ Marketing ได้ทั่วไป) แต่สำหรับงาน UX เราน่าจะสนใจแบบ Interactive มากกว่า 


ภาพตัวอย่างการทำ Persona จากเว็บไซต์ wiki.fluidproject.org

กระบวนการทำ Persona แบบ Interactive ก็ไม่ยาก เริ่มจากสร้างตัวตนของผู้ที่เกียวของกับงานของเราขึ้นมา ไม่ใช่แค่บอกช่วงอายุหรือระดับการศึกษา แต่เป็นการสร้างคนขึ้นมาจริงๆ มีอายุแน่นอน มีชื่อ พฤติกรรม ความชอบ ลักษณะนิสัย เป้าหมายในชีวิต ความสนใจ ปัญหาของเค้า ดังในตัวอย่างข้างต้น

ภาพแอบถ่ายการประชุมทีมของ yahoo

จากนั้นทีมจะจิตนาการคนๆ นี้ตลอดเวลาที่เราออกแบบหรือพัฒนา Sofware เพื่อคาดเดาว่าเมื่อคนๆ นี้เจอกับ UI ของเราเค้าจะรู้สึกแบบไหน คิดอะไร และน่าจะทำอะไรกับโปรแกรมของเรา วิธีการนี้จะช่วยให้เราเดาคำตอบได้แม่นขึ้น เร็วขึ้น นั้นคือที่มาของคำว่า Interactive personas

ดูตัวอย่างในภาพข้างต้น การประชุมทีมของบริษัท Yahoo จะเอาภาพแผ่นพับ Personas มาวางไว้เลย เพื่อให้ทีมงานจิตนาการไปในทางเดียวกัน และไม่ลืมที่จะคิดถึง User ตลอดเวลา

เราจะมาลงลึกแนวทางการทำ Persona กันในตอนต่อไปครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น