การทำ Persona มีอยู่สองแนวทาง (จากเว็บไซต์ joshuaseiden.com)
- แบบแรกคือ Marketing-targeted แนวทางนี้จะสร้างผู้ใช้ขึ้นมาเพื่อตามหาสิ่งกระตุ้นให้เกิดการซื้อ
- แบบที่สอง คือ Interactive personas ซึ่งจะสร้างผู้ใช้ขึ้นมาเพื่อตามหาพฤติกรรมการใช้งาน
ใครที่เคยเรียน Marketing น่าจะเคยสร้าง Personar ในแบบ Marketing-targeted กันแล้ว (ถ้าสนใจลองหาอ่านในหนังสือ Marketing ได้ทั่วไป) แต่สำหรับงาน UX เราน่าจะสนใจแบบ Interactive มากกว่า
ภาพตัวอย่างการทำ Persona จากเว็บไซต์ wiki.fluidproject.org
กระบวนการทำ Persona แบบ Interactive ก็ไม่ยาก เริ่มจากสร้างตัวตนของผู้ที่เกียวของกับงานของเราขึ้นมา ไม่ใช่แค่บอกช่วงอายุหรือระดับการศึกษา แต่เป็นการสร้างคนขึ้นมาจริงๆ มีอายุแน่นอน มีชื่อ พฤติกรรม ความชอบ ลักษณะนิสัย เป้าหมายในชีวิต ความสนใจ ปัญหาของเค้า ดังในตัวอย่างข้างต้น
ภาพแอบถ่ายการประชุมทีมของ yahoo
จากนั้นทีมจะจิตนาการคนๆ นี้ตลอดเวลาที่เราออกแบบหรือพัฒนา Sofware เพื่อคาดเดาว่าเมื่อคนๆ นี้เจอกับ UI ของเราเค้าจะรู้สึกแบบไหน คิดอะไร และน่าจะทำอะไรกับโปรแกรมของเรา วิธีการนี้จะช่วยให้เราเดาคำตอบได้แม่นขึ้น เร็วขึ้น นั้นคือที่มาของคำว่า Interactive personas
ดูตัวอย่างในภาพข้างต้น การประชุมทีมของบริษัท Yahoo จะเอาภาพแผ่นพับ Personas มาวางไว้เลย เพื่อให้ทีมงานจิตนาการไปในทางเดียวกัน และไม่ลืมที่จะคิดถึง User ตลอดเวลา
เราจะมาลงลึกแนวทางการทำ Persona กันในตอนต่อไปครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น